Em vừa ăn phải trứng gà giả các mẹ ạ 29/03/2014 09:18:38
Đến giờ nghĩ lại, em vẫn thấy ớn.
 
Lúc em ăn thì em không có chụp ảnh lại làm gì, nên cũng không có ảnh thật để minh họa.
 
Em chỉ kể lại dựa theo những trí nhớ + cảm nhận.
 
Cách đây vài ngày, em ra tiệm tạp hóa gần nhà mua mì gói với một quả trứng gà. Tiệm tạp hóa này gần nhà em, bán hơn 20 năm rồi nên em cũng không nghi ngại gì. Họ có sẵn các vỉ trứng để trong hộp nhựa, mua lẻ thì cứ lấy ra. Em theo thói quen, chẳng để ý mấy, cứ lấy lại một quả. Lúc mua xong thì suy nghĩ kiểu: “Quả này tròn thế, lại có màu hơi sẫm nữa”, kiểu nó màu nâu luôn chứ không trắng ngà như mọi khi”, rờ thì thấy hơi nặng, bên ngoài lại thô ráp. Em về để ốp la ăn với mì.
 
Em có thói quen ốp la trứng xong thì thường để riêng chứ không bỏ chung vào mì. Cách ốp la của em là đập quả trứng xong để nguyên, rồi đợi khoảng tí xíu thì tắt bếp. Nhưng hôm đó ăn thì thấy lạ. Em không hề đảo hay gì cả mà lòng đỏ nó không có song sánh hình cầu như mọi khi ạ :v. Nó bị chảy, khá lỏng, mà màu của nó là màu vàng đậm luôn, nhìn như đồ chơi ý, lòng trắng thì trắng tinh, phẳng lì, mỏng dính, ốp la mà không có nổi bong bóng, cũng không có màu nâu ở rìa luôn @@.
 
Em cứ chủ quan vì nghĩ rằng do em ốp la nhanh quá. Rồi ăn phần lòng đỏ lỏng đó luôn. Nếm thử thì eo ôi, đắng nghét các mẹ, đắng như thuốc, mà lỏng như nước, không có chín gì cả. Thấy nghi nghi, em ngửi thử lòng trắng, không nghe mùi như bình thường, nó sao sao ấy, khó tả, như bột. Vậy mà em vẫn ráng…ăn, ăn vào thì nhạt thếch, cứ như ăn phải hóa chất ấy =.=.
 
Hôm đó ăn xong em bị đau bụng ngay các mẹ ạ. Nhưng sau khi đi vệ sinh thì không còn đau nữa. Em nghĩ trứng giả chắc rồi.
 
Lên mạng tìm hiểu thông tin thì…đúng thật vậy. 90% em ăn phải trứng giả vì cách người ta chia sẻ kinh nghiệm y chang. Đọc thấy nói trứng gà giả làm từ thạch cao và sáp paraphin trộn đều, nung ở 50OC, quá ghê.
 
Cách đây vài năm nổi lên vụ làm trứng giả, em tưởng bây giờ không còn nữa. Nào ngờ chủ quan quá để bị “dính chưởng” : ((. Em nghĩ chủ tiệm tạp hóa gần nhà em cũng không biết nó là giả.
 
Thế nên lên đây chia sẻ cho các mẹ, sẵn share vài cách phân biệt trứng thật – trứng giả mà em thu thập trên mạng:
 
Nhìn: trứng thật màu trắng ngà, đầu to đầu nhỏ. Trứng giả màu trắng bạch, “dại” màu hơn, hai đầu như nhau.
 
Sờ: trứng thật vỏ nhẵn, nhẹ. Trứng giả thô ráp, cứng hơn, cảm giác nặng hơn.
 
Lắc trứng: trứng thật tươi, không có tiếng kêu. Trứng để lâu, nếu giả sẽ có tiếng kêu.
 
Đập vỡ, đổ ra đĩa: nếu là trứng giả thì lòng đỏ to, không có hình cầu và giới hạn không rõ, đường viền không rõ rệt, không nhẵn.
 
Ngửi: trứng thật có mùi tanh tự nhiên, trứng giả có mùi lạ, có thể có mùi hoá chất, mùi chua, hôi.
 
Thả vào nước muối 10%: trứng thật còn tươi chìm xuống đáy từ từ, nếu trứng để 3 – 5 ngày sẽ lơ lửng và trứng để lâu hơn năm ngày sẽ nổi trên mặt dung dịch. Còn trứng giả chìm nhanh hơn, cảm giác nặng hơn.
 
Khi đun nóng: chất lòng trắng (albumin) của trứng thật đông vón lại. Nếu nhỏ vài giọt chanh hoặc giấm vào chất albumin khi chưa đun, sẽ biến thành màu trắng, vón cục. Với trứng giả, không đông vón như trứng thật, thậm chí cả lòng đỏ, lòng trắng còn chảy ra, trước khi thành thể rắn. Lòng đỏ rất khô, khó ăn. Khi luộc trứng thật, túi khí trở thành điểm khuyết ở đầu quả trứng, còn trứng giả không có. Luộc, cắt ra, trứng giả có những con số trong lòng trắng (do vô ý để sót mã số đánh dấu trên mẫu), không có mùi đặc trưng của trứng luộc” (Theo SGTT).
 
Và đây là tấm ảnh em tìm được trên mạng. Trứng gà giả mà em ăn, cái lòng đỏ của nó có màu nhìn Y CHANG cái hình này (đĩa bên trái đấy ạ, còn chén bên phải là trứng thật vì lòng đỏ sóng sánh hình cầu)
 
 
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các mẹ phân biệt được trứng thật và giả, để khỏi phải trải qua cảm giác “kinh khủng” như em 

Nguồn: Webtretho.com