Cắt bao quy đầu, 11 thanh niên Nam Phi thiệt mạng 28/06/2014 10:30:54

Cắt bao quy đầu để trở thành người đàn ông trưởng thành là một hủ tục lâu đời ở Nam Phi. Và mới đây hủ tục này đã khiến 11 nam thanh niên thiệt mạng.

Theo hãng tin AP, Chính phủ Nam Phi ngày 26/6 đã đưa ra thông báo về cái chết của 11 thanh niên trên toàn quốc trong lễ trưởng thành tuần qua.

Nguyên nhân của những cái chết thương tâm đều là do cắt bao quy đầu không đúng cách. Hậu quả là những thanh niên từ 16 đến 18 tuổi bị mất máu, nhiễm trùng, mất nước… rồi tử vong.

Theo điều tra của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỉnh Eastern Cape là nơi có nhiều nam thanh niên thiệt mạng nhất với 7 người. Lý do là nơi đây vẫn còn nhiều bộ tộc sống du mục và không được tiếp xúc với các biện pháp y tế an toàn.

 

Các thanh niên chuẩn bị cho lễ cắt bao quy đầu

WHO cũng đã hối thúc Nam Phi tiến hành các biện pháp tuyên truyền để người dân từ bỏ hủ tục trên hoặc thực hiện theo cách an toàn hơn.

Với bộ tộc Xhosa ở miền đông Nam Phi, nghi lễ cắt bao quy đầu là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của một thanh niên. Ý nghĩa tục lệ này bắt nguồn từ quan niệm những chàng trai chưa cắt bao quy đầu thì chỉ được coi là cậu bé, không tự lo cho bản thân mình, không được cưới vợ ra ở riêng và không được tham gia các nghi thức khác của bộ tộc.

Do nghi thức cắt bao quy đầu được thực hiện bằng tay không, không có thuốc gây tê, không có các biện pháp sát trung nên thường gây đau đớn và những hậu quả nặng nề. Tệ hại nhất là việc nhiễm trùng và lây truyền HIV do nghi thức được tiến hành tập thể.

Giang Bàng (Theo AP)