Sự thật về chất gây ung thư, sinh non trong đánh răng Colgate 21/08/2014 17:03:14
Trước những thông tin kem đánh răng Colgate có chất Triclosan, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã nhanh chóng xác minh thông tin với Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.
Thời gian gần đây, không ít các bà nội trợ Việt Nam xôn xao về thông tin trong kem đánh răng Colgate có chất Triclosan – loại chất được Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho là “có thể gây ung thư”. Vậy thực hư câu chuyện ra sao?
Trước những thông tin này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã nhanh chóng xác minh thông tin với Hiệp định mỹ phẩm ASEAN và được biết:
Thực tế thông tin chất Triclosan trong các sản phẩm Colgate “có thể gây ung thư” mà Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đưa ra vẫn đang là đề tài tranh luận, chưa có kết luận chính thống của quốc gia nào.
Cục Quản lý Dược đã khẩn trương đưa ra thông báo chính thức với người tiêu dùng như sau:
Theo Quy định về quản lý mỹ phẩm thực hiện theo Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tính an toàn, chất lượng và hiệu quả; Thành phần công thức phải đáp ứng theo các phục lục (Annex) – phiên bản mới nhất của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.
Tại Phụ lục VI (Annex VI), Triclosan là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%, và có thể được sử dụng với mục đích khác liên quan đến tác dụng diệt khuẩn của chất này.
 
Thông tin chất Triclosan trong các sản phẩm Colgate “có thể gây ung thư” mà FDA đưa ra vẫn đang là đề tài tranh luận, chưa có kết luận chính thống của quốc gia nào (Ảnh:TL)
Cục Quản lý Dược cũng cho biết: Quy định trên không chỉ áp dụng ở các nước ASEAN mà cả EU và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).
Được biết, hiện nay, Triclosan được sử dụng tương đối phổ biến trong nhiều loại mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm. Đặc biệt trong mỹ phẩm, không chỉ có kem đánh răng, mà trong sản phẩm rửa tay, sữa tắm, thông thường, Triclosan cũng được sử dụng với vai trò là chất bảo quản và chất diệt khuẩn.
Thành phần này cũng có trong một số sản phẩm kem đánh răng do Công ty Colgate – Palmolive Việt Nam công bố với nồng độ 0,3% - nằm trong giới hạn cho phép sử dụng trong mỹ phẩm.
Cho đến nay, cơ quan y tế của Vệt Nam và các nước trong khu vực chưa nhận được bất kỳ cảnh báo mất an toàn nào có liên quan đến việc sử dụng chất này trong các sản phẩm mỹ phẩm đang lưu thông trên thị trường.
Để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng Cục Quản lý Dược yêu cầu hệ thống kiểm nghiệm của Bộ Y tế tiếp tục lấy mẫu kiểm tra chất lượng mỹ phẩm, trong đó tập trung kiểm tra các chất cấm và chất có giới hạn nồng độ, hàm lượng, trong đó có Triclosan.
Kết quả kiểm tra được gửi tới các Sở Y tế và Cục Quản lý Dược để tiến hành xử lý những trường hợp có vi phạm.

Theo soha.vn