Trung Quốc lại rúng động đu đủ quá hạn từ 5 năm trước 09/07/2015 14:24:20
Mới đây, cảnh sát tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã phát hiện một doanh nghiệp thực phẩm lưu trữ 33 tấn đu đủ đã hết hạn sử dụng từ 5 năm trước.

China Daily đưa tin, một công ty thực phẩm ở thành phố Ninh Ba, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã bị phạt 1,4 triệu Nhân dân tệ vì đã dự trữ 32,86 tấn đu đủ đông lạnh đã quá hạn sử dụng. Trong đó, có một lượng lớn đu đủ từ hơn 5 năm trước. 

Ông Wangwei, một nhân viên phụ trách giám sát thị trường tại huyện Giang Bắc, thành phố Ninh Ba cho biết các sản phẩm đu đủ bị tịch thu tại kho đông lạnh của huyện này đã hết hạn sử dụng cách đây 2 năm. 

"Công ty thực phẩm này đã làm ăn lâu dài với kho đông lạnh từ rất lâu. Theo thời hạn ghi trên bao bì, số đu đủ trên được nhập từ Hải Nam và Quảng Tây từ năm 2010", ông Wang nói. 

- 1

Đu đủ đông lạnh quá hạn từ nhiều năm trước được dùng để làm mứt và nước ép hoa quả (Ảnh minh họa)

Sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện doanh nghiệp thực phẩm này thu mua tổng cộng 60 tấn đu đủ đông lạnh đã quá hạn với giá 6,7 NDT/kg trong khoảng thời gian giữa năm 2010 và 2011.

Theo kết quả kiểm kê, khoảng 43,22 tấn đu đủ đông lạnh hết hạn được công ty đưa vào sản xuất từ tháng Tư tới tháng Mười năm 2010, trong khi dữ liệu mới nhất cho thấy 25 tấn các sản phẩm đu đủ loại này đã được bán cho một công ty chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, một công ty thực phẩm tại Tô Châu, tỉnh Giang Tô chuyên sản xuất thực phẩm như mứt và nước hoa quả tung ra thị trường đã thu mua 34,22 tấn đu đủ đông lạnh từ các công ty Ningbo từ tháng Tư đến đến tháng Mười năm 2010.

Các nhà điều tra cũng cho biết giao dịch gần nhất của họ về sản phẩm đu đủ hết hạn đã diễn ra vào năm 2013. 

Gần đây, Trung Quốc liên tiếp xảy ra các vụ bê bối thực phẩm khiến người tiêu dùng hoang mang. Chấn động nhất là vào cuối tháng 6, cảnh sát bắt giữ 21 nhóm buôn lâu hơn 100.000 tấn thịt thối đã qua hết hạn hơn 40 năm. 

- 2

Các quan chức kiểm tra thịt đông lạnh tại thành phố Trường Sa

Trang web của chính quyền tỉnh Hồ Nam đưa tin, nguồn gốc của số thịt này đến từ vùng biên giới của Việt Nam, nơi việc kiểm soát khó khăn. 

Trong khi đó, trang China Daily đưa tin, nhóm buôn lậu mua thịt rẻ từ nước ngoài, chuyển chúng tới Hong Kong trước khi đem trở lại Trung Quốc.

Hà Anh (China Daily)