(GD&TĐ)
- Học sinh tiểu học không cần học thêm, vì vậy, việc xóa bỏ hoàn toàn
dạy thêm, học thêm ở bậc học này là cần thiết nhằm giảm những áp lực
không đáng có, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện. Đó là một ý
kiến hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo quy định về dạy thêm học
thêm trên địa bàn Hà Nội.
|
Học sinh Hà Nội |
Hiện nay, 80% học sinh Tiểu học ở Hà Nội
đã được học cả ngày ở trường, tương đương 7 tiết các môn văn hóa. Đây
là thời lượng đủ để hoàn thành chương trình học được thiết kế cho học
sinh cả nước, hầu hết chỉ học một buổi.
Quan điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội là
không cho phép dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học (cả trong và ngoài nhà
trường) nên không hướng dẫn các nội dung liên quan cũng như chỉ đạo
không cấp phép cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào dạy thêm học sinh tiểu
học.
Để hạn chế tình trạng mập mờ, lợi dụng
việc tổ chức các hoạt động trong trường để dạy thêm, học thêm, các mô
hình như trông giữ trẻ, bồi dưỡng về nghệ thuật, TDTT, rèn luyện kỹ năng
sống, dạy 2 buổi/ 1 ngày ngoài nhà trường ở những nơi không đủ điều
kiện cơ sở vật chất nhưng phụ huynh lại có nhu cầu thì bắt buộc phải có
đề án và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và chịu sự giám sát
chặt chẽ.
Với các cấp học khác, dự thảo quy định không dạy thêm với những học sinh
đã được học 2 buổi/ 1 ngày. Tuy nhiên, trước nhu cầu chính đáng thì quy
định cấm này học sinh muốn học thêm vẫn có thể tham gia học bằng cách
tự tay làm đơn và cha mẹ (hoặc người giám hộ) phải ký tên và cam kết
thực hiện những nội dung do trường quy định.
Các giáo viên có nguyện vọng dạy thêm
phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về
việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định
chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện
nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Những giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục
đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được
đứng ra tổ chức hoặc tham gia tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường. Giáo
viên không dạy thêm cho học sinh đang theo học lớp chính khóa…
Để nâng cao tỉ lệ học sinh vượt qua kì
thi tốt nghiệp, thi đỗ vào các trường phổ thông, đại học, nhiều trường
tổ chức dạy tăng tiết, dạy phụ đạo dưới hình thức đều là tự nguyện,
không ép buộc. Nhưng không chỉ có vậy, học sinh cuối cấp sau giờ học
tăng tiết ở trường lại tự nguyện tìm đến chỗ các thầy cô dạy thêm để
luyện thi. Mặt khác, giáo viên trường công lập phải dạy thêm cũng là để
cải thiện thu nhập.
Dạy thêm học thêm thực sự là nhu cầu từ
cả giáo viên và học sinh cũng như phụ huynh học sinh. Để đưa hoạt động
dạy thêm học thêm đi đúng hướng, cần phải giải quyết đồng bộ công tác
đổi mới cách thi cử, giảm tải chương trình học và nâng cao thu nhập cho
giáo viên.
Quy chế quy định dạy thêm, học thêm Sở GD&ĐT Hà Nội đang xây dựng sẽ
giúp cho việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng công
tác dạy thêm học thêm. Công tác quản lý dạy thêm học thêm thực sự cần có
sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành để các quy chế sớm đi vào
thực tiễn.