Người ươm mầm khuyến học
Dù sống ở đâu, nhà giáo Đào Văn Long cũng nhanh chóng gieo mầm tươi tốt xuống phong trào khuyến học của địa phương. 
Công nghệ giáo dục thổi bùng đất học
100% các trường tiểu học trên địa bàn Nam Định đã triển khai thí điểm chương trình công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại. Lý do chỉ sau hai năm chương trình được triển khai trên diện rộng - theo các nhà quản lí trên địa bàn vì họ tâm đắc, trò theo học chương trình này vui...cho nên các cô giáo trẻ dù mới tiếp cận cũng rất hào hứng.
“Đổ mồ hôi, sôi nước mắt” giữ sĩ số
Năm nào cũng vậy, cứ vào cuối tháng Tám, đầu tháng Chín, khi mà năm học mới đã cận kề thì những giáo viên vùng cao lại đối mặt với nỗi lo thường trực, đó chính là việc làm thế nào để có thể duy trì sĩ số lớp học.
Năm học 2013 – 2014: Tiếp tục khuyến khích sử dụng di sản trong giảng dạy các môn học
Để giúp HS có những hiểu biết về những giá trị của các di sản, giáo dục các em ý thức gìn giữ, bảo vệ, Bộ GD&ĐT đã thí điểm sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông. Trong năm học tới, việc sử dụng di sản trong dạy học sẽ được khuyến khích mở rộng thêm trong các môn học...
Hướng tới xã hội học tập: Hỗ trợ chất lượng dạy và học tại Việt Nam
Chiều (23/8), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tham dự và phát biểu kết luận Hội nghị Hướng tới xã hội học tập, hỗ trợ chất lượng dạy và học tại Việt Nam, với 4 chủ đề trọng tâm: Học sinh/sinh viên; Giáo viên; Cán bộ quản lý; Gia đình/cộng đồng.
Trường vùng cao ráo riết đón năm học mới
Năm học mới sắp đến cùng với những háo hức của các em là nỗi lo, thách thức đặt ra cho đội ngũ giáo viên, lãnh đạo những ngôi trường vùng cao.
Cô giáo người Jrai và lớp học đặc biệt
Tốt nghiệp ngành Sư phạm mầm non nhưng cô giáo H’Khuyn (26 tuổi) lại bén duyên với những học trò kém may mắn. Cô chuyển ngành để theo học Khoa Giáo dục đặc biệt của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang dù biết phía trước là một chặng đường dài và gian nan.
Năm học mới sẽ giảng dạy phòng chống tham nhũng
Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, TCCN chỉ đạo và tổ chức đưa nội dung phòng chống tham nhũng (PCTN) vào giảng dạy từ năm học 2013 - 2014.
480 suất học bổng “Cùng em đến trường”
Sáng ngày 13-8, tại TP Tam Kỳ, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức trao học bổng “Cùng em đến trường” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của bốn tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
“Nhặt chữ” trên phá Tam Giang
Trong lúc nhiều học sinh ở thành phố ngày hè là cơ hội  nghỉ ngơi, du lịch thì con em các làng chài ven phá Tam Giang tỉnh Thừa Thiên - Huế phải lênh đênh trên sóng nước, cùng gia đình bắt con cá, con tôm để mưu sinh. Các em cháy bỏng mong ước trầm mình kiếm cơm có thêm tiền mua sách vở cho năm học mới.
Nâng cao khả năng Tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số
Lào Cai là tỉnh miền núi triển khai thí điểm dạy Tiếng Việt lớp 1 CGD từ năm 2006 ở 3 trường học nhưng đến nay đã phủ kín toàn bộ 100 hệ thống trường TH. Ông Trương Kim Minh - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, người trực tiếp tham gia triển khai Tiếng Việt lớp 1 CGD đã có cuộc trò chuyện với Báo GD&TĐ.
Từ 1/9, học sinh THPT vùng khó được hỗ trợ chi phí ăn, ở
Đó là nội dung được đề cập trong Thông tư liên tịch số 27/2013/TTLT-BGDĐT-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 12/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định chính sách hỗ trợ học sinh THPT ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính ban hành.
Việt Nam lọt tốp 10 Olympic Toán học châu Á - Thái Bình Dương
Vòng chung kết kỳ thi Olympic Toán học châu Á - Thái Bình Dương năm 2013 diễn ra ngày 1/6 tại Singapore. Đoàn Việt Nam gồm 10 thành viên đã xuất sắc giành được 2 huy chương vàng và nằm trong tốp 10 của khu vực.
VAC khuyến học
Bất kể là học sinh hay giáo viên, dù trời nắng hay mưa họ vẫn chăm sóc các luống rau, cho gà, heo ăn đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần. Đây là cách gây quỹ kiểu mới (thay vì đi xin từ các Mạnh Thường Quân), của thầy và trò Trường tiểu học Hựu Thành B (Trà Ôn, Vĩnh Long), nhằm gây quỹ giúp đỡ  học sinh nghèo đang theo học tại trường.
Thừa Thiên - Huế: Khen thưởng 7 tập thể, 8 cá nhân xuất sắc trong công tác khuyến học
Ngày 30-5, tại UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh long trọng tổ chức Đại hội biểu dương Gia đình hiếu học, Dòng họ và Đơn vị khuyến học toàn tỉnh lần thứ III, giai đoạn 2008-2013.
Hơn 900 học sinh giỏi Thủ đô được khen thưởng
Ngày 22/5, ngành GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi thủ đô năm học 2012 – 2013. Tới dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, đại diện lãnh đạo TP Hà Nội cùng trên 900 em học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô trong năm học này.
Việt Nam giành Huy chương vàng Olympic Tin học
Theo kết quả thi được ban tổ chức Olympic Tin học châu Á năm 2013 chính thức công bố hôm nay (21/5), đoàn Việt Nam có 5 học sinh đoạt giải, gồm một Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng.
Đất Tổ tôn vinh học sinh tiêu biểu, xuất sắc
Sáng hôm qua ngày (19/5), Sở GD&ĐT Phú Thọ tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh (HS) giỏi quốc gia, khu vực năm học 2012-2013. Dự lễ có TS Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San.
Quảng Bình: Tặng bằng khen cho 50 gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học tiêu biểu
Sáng 15/5, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình tổ chức đại hội biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học và cộng đồng dân cư khuyến học tiêu biểu. Tại Ðại hội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho GÐHH, DHHH, CÐKH tiêu biểu, cá nhân xuất sắc.
Thư Chủ tịch nước gửi thiếu nhi nhân kỷ niệm 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt”
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng  tới thiếu nhi cả nước. Báo Giáo dục và Thời đại xin đăng lại nguyên văn bức thư của Chủ tịch nước.
Ép con học chữ trước bằng cách... dọa
Phụ huynh muốn con học chữ trước khi vào lớp 1 nhưng rất ít đứa trẻ đang trong môi trường vui chơi có hứng thú với cách học gò bó, ép buộc. Và nhiều trẻ lớp Lá phải làm quen với những nét chữ đầu đời trong sự la mắng, hù dọa của phụ huynh.
Những 'kho thóc khuyến học' níu học sinh bám lớp
Trong lúc rất nhiều bản làng sinh sống dưới đại ngàn Trạm Tấu vẫn còn lo lắng đến cái ăn, cái mặc thì 100% các điểm trường của huyện Trạm Tấu đều có “kho thóc khuyến học”.Sáng kiến này đồng nghĩa với việc sẽ có hàng vạn bữa ăn cho các cháu học sinh bám lớp, bám trường…
Bắt đầu chạy nước rút ôn thi tốt nghiệp
Sau khi công bố 6 môn thi tốt nghiệp, các trường THPT đã có kế hoạch chuẩn bị chi tiết cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, với nhiều trường THPT tại Hà Nội, chạy “nước rút” ôn thi tốt nghiệp THPT chỉ thực sự vào cuộc khi kết thúc chương trình lớp 12.
Hơn 5.500 tấm áo ấm giúp học trò vùng núi Mẫu Sơn bớt lạnh
Cuối tuần vừa qua, hơn 5.500 tấm áo ấm và những suất học bổng do các bạn sinh viên Hà Nội quyên góp đã được chuyển tới các em học sinh và bà con xã Công Sơn (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) - vùng đất thường xuyên bị đóng băng trong mùa đông giá lạnh.
Ra mắt Quỹ hỗ trợ tài năng cấp Quốc gia đầu tiên
Sáng 1-12, Quỹ hỗ trợ tài năng cấp Quốc gia đầu tiên mang tên Hạt giống Việt do Báo Nhân Dân và Ngân hàng Techcombank đồng sáng lập chính thức ra mắt. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị- Phó thủ tướng Chính phủ đã đến dự. Trong buổi lễ, Quỹ đã trao 15 suất học bổng, mỗi suất 20 triệu đồng cho các tài năng trẻ có thành tích tiêu biểu.
Vì sao dân chuyên ngày càng sợ lớp chuyên?
Trong khi nhiều teen chen chúc, phấn đấu không ngừng để được trúng tuyển vào các “trường chuyên, lớp chọn” thì nhiều anh chị dân chuyên lại không hề tiếc nuối “từ giã” lớp chuyên…Chuyện gì đang xảy ra vậy nhỉ?
Những thầy giáo phá cách khiến học trò 'mê' học
Thầy giáo dạy Toán bằng nhạc, dạy lịch sử bằng “vườn”, hay dạy võ trên nền nhạc Nobody… là những sáng tạo thú vị nhằm thu hút học sinh. 
Thót tim học sinh băng sông tới trường
Mảnh đất An Trung huyện Kông Chro (Gia Lai) vốn là mảnh đất nghèo, điều kiện khó khăn, cũng là nơi sinh sống của nhiều bà con dân tộc. Thế nhưng để có được “cái chữ”, nhiều em học sinh ở bên kia sông đã phải tìm đủ mọi cách để có thể vượt sông dữ.
Tận mắt xem lũ chuột "oanh tạc" cuộc sống sinh viên
Ở trong các khu trọ ẩm thấp, hay khu kí túc xá, các bạn sinh viên vẫn ngày ngày chứng kiến cảnh lũ chuột hoành hành ngay trước mặt.
Cần ứng dụng CNTT vào giảng dạy có hiệu quả
Công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy và học, CNTT là phương tiện để tiến tới một xã hội học tập. CNTT có vai trò quan trọng trong việc đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tối đa khả năng chủ động, sáng tạo của học sinh.
Thầy giáo viết chữ đẹp đến khó tin
"Thấy ai chữ xấu chịu không có nổi" nên thầy Hà Văn Tiếp (39 tuổi, Trường Tiểu học thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Bến Tre) quyết tâm rèn chữ và rèn cả tính cách cho các học trò của mình.
Chùm ảnh: Giáo viên thời chiến
Bom rơi, đạn nổ vẫn không ngăn được thầy và trò miệt mài bên trang sách.
Ngày 20/11, bồi hồi nhớ kỷ niệm tuổi học trò
Tôi vẫn còn nhớ như in ngày tôi cắp sách tới trường. Bố đưa tôi đến lớp với bao nhiêu niềm vui, háo hức của tuổi học trò. Tôi sinh ra ở TP Vinh và theo gia đình vào miền đất Quảng Ngãi, mảnh đất mà thầy cô cho tôi những chữ O, A... đầu tiên.
Thanh Hóa - Cảm động tình yêu cổ tích của "người thầy da cam"
Sinh ra không có bàn chân, một tay bị teo tóp do nhiễm chất độc da cam, hơn 15 năm qua, thầy giáo Đào Thanh Hương ở xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) vẫn miệt mài đứng lớp. Không chỉ, thầy Hương còn khiến bao người ngưỡng mộ với tình yêu cổ tích của mình.
Lớp học '5 trong 1' ở Trường Sa
Thấp thoáng dưới tán phong ba và bàng vuông, trẻ ê a học bên mé đảo Trường Sa. Năm học mới bắt đầu, trong những lớp học độc nhất vô nhị: trường ghép, lớp “5 trong 1” và những thầy cô kiêm nhiệm.
Vượt biên về nước học chữ
Câu chuyện về thầy và trò ở vùng biên giới Khánh An (huyện An Phú, tỉnh An Giang) gần giống như chuyện cổ tích về tinh thần vượt khó để tìm hành trang tri thức.
12Trang sau 153050mỗi trang