Nguyên nhân mắc bệnh tật học đường gia tăng là do chế
độ học tập căng thẳng, quá tải, vệ sinh chưa được cải thiện...
Bệnh liên quan đến lứa tuổi là những bệnh thường
gặp do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi như bệnh răng miệng, bệnh thấp tim,
bệnh suy dinh dưỡng, béo phì, bệnh giun sán...
Bệnh,
tật học đường là những bệnh, tật mà học sinh mắc phải có liên quan đến
các yếu tố vệ sinh học đường. Các nhà khoa học xếp cận thị, cong vẹo cột
sống, rối nhiễu tâm lý vào nhóm bệnh tật này.
Nhóm bệnh học đường tăng cao
Cho đến nay, chưa có số liệu thống kê tình hình
bệnh tật của học sinh trên phạm vi toàn quốc. Nhưng qua kết quả nghiên
cứu của các đề tài khoa học tiến hành ở các địa phương, tỷ lệ mắc tật
cận thị ở học sinh Việt Nam tăng lên ở mức báo động.
Ví
dụ như ở Hà Nội, vào năm 1960, tỷ lệ học sinh bị cận thị chỉ là 4%, đến
năm 2001 đã tăng lên 29,9%, năm 2009 tăng lên là 30,19%.
Trong
thời gian 10 năm (từ năm 1998 đến 2009), tỷ lệ học sinh mắc tật khúc xạ
ở các bậc học tăng khoảng 2 lần. Cá biệt ở các trường chuyên, lớp chọn
tỷ lệ học sinh bị cận thị xấp xỉ 60%.
|
Tỷ lệ học sinh bị cận thị ở Việt Nam ngày một tăng. Ảnh: TL. |
Ở các địa phương khác, tỷ lệ học sinh bị cận thị cũng
rất cao. Nghiên cứu của Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh năm 2006 cho thấy,
tỷ lệ mắc tật khúc xạ của học sinh thành phố là 38,8%.
Nghiên
cứu của Đại học Y Thái Nguyên năm 2007 trên 8.527 học sinh tại 16
trường học các cấp từ tiểu học đến trung học cho thấy, tỷ lệ mắc tật
khúc xạ là 11,52%.
Năm 2008, Bệnh viện Mắt TƯ đã điều tra về tật khúc xạ
ở học sinh phổ thông ở 3 tỉnh Hà Tĩnh, Hải Phòng, Đà Nẵng trên tổng số
2.280 học sinh cho thấy, tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh là 26,4%.
Trong đó, tiểu học là 18,67%, trung học cơ sở là 23,47%, trung học phổ
thông là 32,68%, tỷ lệ tật khúc xạ ở học sinh thành thị là 26,9%, nông
thôn là 14,4%.
Bệnh rối loạn cảm xúc
Rối loạn tâm thần xếp hàng thứ 10 trong mô hình
bệnh tật ở trẻ em Việt Nam. Một khảo sát năm 1998 - 1999 của BV Nhi TƯ
tại 2 phường nội thành Hà Nội cho thấy 10% trẻ có rối loạn cảm xúc và
4,9 - 8,7% các biểu hiện rối loạn tâm thần khác. Năm 2000, trong một
điều tra sức khoẻ bệnh tật của trẻ em tại 10 vùng khác nhau đại diện cho
toàn quốc thấy, tỷ lệ chung của một số biểu hiện rối loạn tâm thần là
2,24%, trong đó chủ yếu là rối loạn hành vi và rối loạn cảm xúc.
Nguyên nhân làm cho số lượng học sinh mắc bệnh tật
học đường gia tăng là do chế độ học tập căng thẳng, quá tải, yếu tố vệ
sinh trong học tập chưa thật sự được cải thiện, hoạt động chăm sóc sức
khoẻ và dự phòng bệnh tật trong nhà trường vẫn còn nhiều hạn chế.
Do áp lực của chương trình trong các nhà trường và
kỳ vọng của gia đình, học sinh phải dành phần lớn thời gian trong ngày
cho học tập: Học chính khoá, ngoại khoá ở trường, học thêm ở các địa
điểm tổ chức dạy thêm, học và làm bài tập ở nhà.
Thời gian học tập kéo dài kết hợp với những hoạt
động vui chơi giải trí ít vận động như xem tivi, chơi trò chơi điện tử,
đọc truyện, sách... khiến cho học sinh không còn nhiều thời gian cho
nghỉ ngơi, hoạt động rèn luyện thể lực, hoạt động giao tiếp, thư giãn
tinh thần. Điều đó đã gây căng thẳng cho hệ thống thị giác, cho hệ cơ
xương, hệ thần kinh của trẻ.
Song song với gánh nặng học tập, điều kiện học tập
của học sinh ở trường, ở nhà còn có nhiều bất cập. Chiếu sáng không đảm
bảo, bàn ghế không phù hợp... càng làm tăng thêm gánh nặng đối với cơ
thể non yếu của các em.
Các nhà khoa học thế giới cho rằng, sức khoẻ trẻ em
hôm nay phản ánh khuynh hướng sức khoẻ của mỗi dân tộc trong tương lai.
Với tình hình bệnh tật học đường như đã nêu ở trên, chúng ta không khó
để hình dung sức khoẻ của dân tộc ta trong thời gian tới như thế nào. Vì
vậy, phòng chống bệnh tật học đường là một vấn đề cấp bách.
TS. BS. Đặng Anh Ngọc
(Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường - Bộ Y tế)