Hà Nội duy trì rét đậm, rét hại đến hết tháng 12 22/12/2014 11:47:40

Từ tối ngày 21/12, một đợt không khí lạnh mới đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và một số nơi ở Tây Bắc Bộ. Không khí lạnh khiến nhiệt độ toàn khu vực giảm thấp, miền Bắc duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở tỉnh Bắc Bộ duy trì tình trạng ít đến quang mây, đêm và sáng trời rét buốt, ban ngày hửng nắng nhưng nhiệt độ vẫn thấp nên cảm giác rét kéo dài cả ngày, vùng núi có nơi có rét hại, nguy cơ xuất hiện băng giá và sương muối gây hại. Nhiệt độ toàn khu vực Bắc Bộ phổ biến 8 – 12 độ C, vùng núi có nơi dưới 5 độ C.

Ở các tỉnh vùng núi cao, nhiệt độ duy trì ở mức thấp nên ngoài sương muối và băng giá còn có sương mù dày đặc xuất hiện đã làm hạn chế tầm nhìn với các lái xe khi lưu thông trên các tuyến đường này. Trung tâm Khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc nhận định, hiện tượng này sẽ còn kéo dài trong những ngày tới, do đó khi lưu thông trên các khu vực vùng núi cao, người tham gia giao thông cần hết sức lưu ý, đi chậm, bật đèn vàng cảnh báo sương mù… để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

- 1

Hà Nội duy trì rét đậm, rét hại đến hết tháng 12

Với các tỉnh Trung Bộ, không khí lạnh tăng cường xuống sẽ gây mưa cho các tỉnh ven biển trung Trung Bộ, mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to, gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4, cấp 5. Nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh phía bắc phổ biến 19 – 22 độ C, trời rét, phía nam phổ biến 23 – 26 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, do không chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên thời tiết tốt hơn với các khu vực còn lại, trời chỉ hơi se lạnh với ban ngày trời nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 30 độ C.

Trên biển, không khí lạnh gây gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh và sóng biển cao từ 2 đến 4 mét cho khu vực Vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi Trung Bộ. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm cả đảo Phú Quý) duy trì gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, sóng biển cao từ 2 đến 4 mét, biển động mạnh, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Không khí lạnh cũng gây gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 cho khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), sóng biển cao từ 3 đến 5 mét, biển động rất mạnh, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Dự báo thời tiết một số khu vực:

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa: Ngày nắng, đêm và sáng rét buốt, rét đậm, vùng núi cao có rét hại, cần đề phòng hiện tượng sương muối, băng giá xuất hiện gây hại, sương mù dày đặc làm hạn chế tầm nhìn. Nhiệt độ thấp nhất 8 – 11 độ C, vùng núi có nơi dưới  5 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17 – 20 độ C.

Khu vực Trung Bộ: Có mưa, mưa tập trung nhiều ở các tỉnh ven biển trung Trung Bộ, các tỉnh phía nam có mưa rải rác. Gió đông bắc cấp 3, các tỉnh phía bắc trời rét. Nhiệt độ thấp nhất phía bắc 9 – 12 độ C, có nơi 13 – 16 độ C, phía nam 18 – 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 19 – 22 độ C, phía nam 23 – 26 độ C.

Khu vực Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng gián đoạn. Nhiệt độ thấp nhất 22 – 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 – 32 độ C.

Phúc Lâm ( Khám phá)